+ Reply to Thread
Page 1 of 2 1 2 LastLast
Results 1 to 10 of 14

Thread: Những hình ảnh quen thuộc --> May bay A-37 Dragonfly

  1. #1
    Senior Member Si_quan_khong_van's Avatar
    Join Date
    Jan 2012
    Location
    Tiểu khu Vĩnh Long
    Posts
    673
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 13 Posts

    Exclamation Những hình ảnh quen thuộc --> May bay A-37 Dragonfly

    Kính tặng những chiến binh đã từng gắn liền kỷ niệm với chiếc máy bay này
    A-37 Dragonfly là máy bay cường kích phản lực hạng nhẹ 2 động cơ với tổ bay 2 người đã từng được Không lực Hoa Kỳ sử dụng tích cực trong Chiến tranh Việt Nam và sau đó vào các hoạt động phi chiến sự khác.

    Đầu thập niên 1960, khi Hoa Kỳ ngày càng dính líu vào Việt Nam, nhu cầu về một loại máy bay có thể chống phản loạn tăng lên. Trên cơ sở thiết kế của các loại máy bay YAT-37D, Hoa Kỳ đã cho ra đời máy bay A-37A. Tháng 8 năm 1967, 25 chiếc A-37A được đưa sang Việt Nam thử nghiệm trong một chương trình gọi là "Combat Dragon" (Rồng chiến). A-37A được đưa vào thử nghiệm ở các nhiệm vụ hỗ trợ cận chiến, hỗ trợ trực thăng, FAC (dẫn hướng máy bay chiến đấu), tiêu diệt phòng không mặt đất. A-37 được thử trang bị nặng như bom công phá mạnh, đạn chùm, tên lửa không điều khiển, bom napalm, súng máy SUU-11A. Trong thời gian thử nghiệm, không chiếc A-37A nào bị đối phương bắn hạ, trừ 2 chiếc gặp sự cố khi hạ cánh. Từ đó, A-37A được gọi chính thức là Dragonfly, nhưng các phi công lại thích gọi nó bằng cái tên Super Tweet hơn.

    Năm 1967, phiên bản cải tiến A-37B ra đời và được sản xuất hàng loạt để trang bị cho Không lực Việt Nam Cộng hòa từ năm 1968. Phiên bản OA-37A là loại máy bay trinh sát cũng được dùng nhiều trong Chiến tranh Việt Nam.

    Đầu năm 1975, khi quân Giải phóng đã kiểm soát một số vùng lãnh thổ từ tay Việt Nam Cộng hòa, họ cũng đồng thời chiếm được một số máy bay A-37 chiến lợi phẩm. Ngày 28 tháng 4 năm 1975, Không quân Nhân dân Việt Nam đã dùng 5 chiếc A-37 còn sử dụng được, do 4 phi công MiG-17 chuyển loại cùng với sự giúp đỡ của Nguyễn Thành Trung và một phi công Việt Nam Cộng hòa chấp nhận hợp tác, đã cất cánh từ Sân bay Thành Sơn, ném bom vào đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất.

    Sau ngày Việt Nam Cộng hòa sụp đổ, Không quân Nhân dân Việt Nam đã tiếp quản 57 máy bay A-37B. Ngày 21 tháng 5 năm 1975, các máy bay này đã được tổ chức vào 2 trung đoàn không quân 935 và 937 vừa được thành lập. Các máy bay A-37 của Không quân Nhân dân Việt Nam cũng từng được sử dụng như hỏa lực chi viện từ trên không trong một số trận đánh của Chiến dịch phản công biên giới Tây - Nam Việt Nam.

    Đến cuối thập niên 1980, do thiếu phụ tùng thay thế, các máy bay A-37 đều được chấm dứt hoạt độngtại Việt Nam. Một số được làm hiện vật trưng bày trong bảo tàng.

    [IMG][/IMG]
    [IMG][/IMG]

  2. #2
    Senior Member mặc phong trần's Avatar
    Join Date
    Sep 2008
    Location
    KBC 4311
    Posts
    1,919
    Thanks
    58
    Thanked 125 Times in 45 Posts

    Default

    Tạo topic nói về máy bay thì dồn vô 1 cái topic luôn đi ,tạo 1 lần 3 cái topic
    Cung Cấp Cafe Bột Sỉ Và Lẻ

  3. #3
    Senior Member Si_quan_khong_van's Avatar
    Join Date
    Jan 2012
    Location
    Tiểu khu Vĩnh Long
    Posts
    673
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 13 Posts

    Default

    Tại vì 1 topic như vậy nói về 1 chiếc sẽ có nhiều người thảo luận rõ ràng hơn,để chung chung nhiều chiếc rối lắm

  4. #4
    Senior Member anhquocKBC's Avatar
    Join Date
    Oct 2010
    Location
    ...
    Posts
    888
    Thanks
    483
    Thanked 43 Times in 27 Posts

    Default

    Quote Originally Posted by Si_quan_khong_van View Post
    với sự giúp đỡ của Nguyễn Thành Trung và một phi công Việt Nam Cộng hòa chấp nhận hợp tác, đã cất cánh từ Sân bay Thành Sơn, ném bom vào đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất.
    Phản Bội.

  5. #5
    Senior Member Si_quan_khong_van's Avatar
    Join Date
    Jan 2012
    Location
    Tiểu khu Vĩnh Long
    Posts
    673
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 13 Posts

    Default

    Nhiều khi thằng đó là vị trùng nữa cũng nên,em cũng đừng quá bức xúc

  6. #6
    Senior Member anhquocKBC's Avatar
    Join Date
    Oct 2010
    Location
    ...
    Posts
    888
    Thanks
    483
    Thanked 43 Times in 27 Posts

    Default

    Em còn thấy loại máy bay dùng nhiều trong thế chiến 2 cũng dùng cho Vnch, anh có tự liệu không? Sẵn toppic làm luôn anh.

  7. #7
    Senior Member mặc phong trần's Avatar
    Join Date
    Sep 2008
    Location
    KBC 4311
    Posts
    1,919
    Thanks
    58
    Thanked 125 Times in 45 Posts

    Default

    dạo này toàn là Rác lung tung ngập cả diển đàn,hết quãng cáo đến topic câu bài
    Cung Cấp Cafe Bột Sỉ Và Lẻ

  8. #8
    Senior Member Si_quan_khong_van's Avatar
    Join Date
    Jan 2012
    Location
    Tiểu khu Vĩnh Long
    Posts
    673
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 13 Posts

    Default

    MPT nói gì vậy,cái này là rác sao,cái này la topic câu bài sao?Hôm bữa MPT nói viên đạn M16 đâu sao không thấy?

  9. #9
    Senior Member anhquocKBC's Avatar
    Join Date
    Oct 2010
    Location
    ...
    Posts
    888
    Thanks
    483
    Thanked 43 Times in 27 Posts

    Default

    Quote Originally Posted by mặc phong trần View Post
    dạo này toàn là Rác lung tung ngập cả diển đàn,hết quãng cáo đến topic câu bài
    Thôi mà Tr.úy, chấp làm gì tay sĩ quan trẻ đó. Tr.úy lo dưỡng thương đi còn để mà điều động hành quân.
    Quote Originally Posted by Si_quan_khong_van View Post
    MPT nói gì vậy,cái này là rác sao,cái này la topic câu bài sao?Hôm bữa MPT nói viên đạn M16 đâu sao không thấy?
    Thôi mà, chấp làm gì lão Tr.úy già lẩm cẩm đó. Cho em cái tư liệu về máy bay em hỏi đi kìa.

  10. #10
    Senior Member Si_quan_khong_van's Avatar
    Join Date
    Jan 2012
    Location
    Tiểu khu Vĩnh Long
    Posts
    673
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 13 Posts

    Default

    Theo yêu cầu của chiến hữu anhquoc,gửi đến chiến hữu 1 chiếc may bay rất thân thuộc của ngày xưa thân ái
    Cho dù các phi đội hoạt động trên tàu sân bay nhanh chóng chuyển sang các loại máy bay phản lực, A-1 Skyraider vẫn được sử dụng như là máy bay cường kích tầm trung tại nhiều phi đội cho đến năm 1965 khi những chiếc A-6A Intruder bắt đầu dần dần thay thế chúng. Skyraider tham gia các trận tấn công đầu tiên vào Bắc Việt Nam, nhưng chúng được thay thế sau đó bởi Intruder. Skyraider của Hải quân Mỹ bắn rơi hai chiếc máy bay tiêm kích phản lực Mikoyan-Gurevich MiG-17 do Xô-viết sản xuất, một chiếc vào ngày 21 tháng 6 năm 1966 do Đại úy Clinton B. Johnson và Trung úy Charles W. Hartman III (chiến công chung) của Phi đội VFA-25, và một chiếc nữa vào ngày 9 tháng 10 năm 1966 bởi Trung úy William T. Patton của Phi đội VA-176.[1] Sau khi chấm dứt hoạt động trong Hải quân Mỹ, Skyraider được chuyển cho Không quân Nam Việt Nam (VNAF) và cũng được Không quân Mỹ sử dụng vào một trong những vai trò nổi bật nhất của Skyraider là hộ tống máy bay trực thăng "Sandy". Thiếu tá Không quân Hoa Kỳ Bernard F. Fisher lái một chiếc A-1E trong một phi vụ vào ngày 10 tháng 3 năm 1966 trong đó ông được tặng thưởng Huân chương Danh dự vì đã giải cứu Thiếu tá "Jump" Myers khỏi một doanh trại của Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ tại thung lũng A Shau. Đại tá Không quân William A. Jones, III cũng được tặng thưởng huân chương Danh dự trong một phi vụ trên chiếc A-1H ngày 1 tháng 9 năm 1968, trong đó, cho dù máy bay bị hư hại nghiêm trọng còn bản thân bị bỏng nặng, ông đã điều khiển máy bay quay trở về căn cứ và báo cáo địa điểm rơi của một máy bay đồng đội.[2]

    Tương phản với Chiến tranh Triều Tiên một thập niên trước đó, tại Việt Nam, Không quân Hoa Kỳ bắt đầu sử dụng những chiếc A-1 Skyraider Hải quân lần đầu tiên. Khi cuộc chiến tiếp tục kéo dài, những chiếc A-1 Không quân được sơn màu ngụy trang, trong khi những chiếc A-1 Skyraider Hải quân được sơn màu xám/trắng; lại cũng không giống màu xanh dương đậm được dùng trong Chiến tranh Triều Tiên.

    Không quân Mỹ bị mất tổng cộng 201 chiếc Skyraider do mọi nguyên nhân tại Đông Nam Á, và Hải quân mất thêm 65 chiếc do mọi nguyên nhân. Trong tổng số 266 chiếc A-1 bị mất, 5 chiếc bị bắn rơi bởi tên lửa đất-đối-không (SAM), 3 chiếc bị mất do không chiến trong đó có hai chiếc do MiG-17 của Không quân Bắc Việt Nam bắn rơi. Chiếc A-1 đầu tiên bị bắn rơi ngày 29 tháng 4 năm 1966, và chiếc thứ hai ngày 19 tháng 4 năm 1967; cả hai đều thuộc Phi Đội ACS-602. Chiếc A-1 Skyraider thứ ba thuộc Phi đội VA-35 bị một chiếc MiG-19 (J-6) Trung Quốc bắn rơi ngày 14 tháng 2 năm 1968. Trung úy Hải quân Joseph P. Dunn đã lái chiếc A-1 Skyraider đến quá gần đảo Hải Nam thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và bị đánh chặn. Chiếc A-1 Skyraider của Trung úy Dunn là chiếc A-1 Hải quân cuối cùng bị mất trong chiến tranh, và anh ta đã tử trận. Không lâu sau đó, các phi đội A-1 Skyraider Hải quân chuyển sang sử dụng A-4 Skyhawks.




+ Reply to Thread

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts